วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2551

ระบบนิเวศ

ระบบนิเวศคืออะไร
คำว่า Ecology ได้รากศัพย์มาจากภาษากรีก คือ Oikos และ Olgy ซึ่ง Oikos หมายความถึง "บ้าน" หรือ "ที่อยู่อาศัย" และ Ology หมายถึง "การศีกษา"Ecology หรือนิเวศวิทยาจึงเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งว่าด้วยการศึกษาสิ่งมีชีวิตในแหล่งอาศัยและกินความกว้างไปถึงการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อมที่สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ชนิดของระบบนิเวศ
1. ระบบนิเวศเน้นการถ่ายทอดพลังงาน ระบบนิเวศ อิสระ ( Isolate ecosystem) เป็นระบบนิเวศที่แยกตัวออกไป ไม่สัมพันธ์ กับระบบนิเวศอื่นๆ เลย เป็นทฤษฎีที่ยังไม่พบในธรรมชาติ
1.2 ระบบนิเวศปิด (Closedecosystem)ระบบนิเวศนี้มีการถ่ายทอดพลังงานภายในระบบนิเวศนั้นแต่ไม่มีการถ่ายทอดพลังงานระหว่างระบบนิเวศอื่นๆในบริเวณใกล้เคียง ได้แก่ระบบนิเวศ ที่มนุษย์สร้าง ในที่จำกัด และปิดผนึกแน่น เช่น ระบบนิเวศในตู้เพาะเลี้ยงปลา เป็นต้น
1.3 ระบบนิเวศเปิด (Opend ecosystem) ถ่ายทอดพลังงานและสารอาหารระหว่างภายใน และ นอกระบบนิเวศนั้นๆ ระบบนิเวศแบบนี้พบในธรรมชาติทั่วไป
2. ระบบนิเวศจัดตามแหล่งที่อยู่ทางธรรมชาติ ได้แก่ 2.1 ระบบนิเวศบนบก (terrestrial ecosystems)
2.1.1 ระบบนิเวศกึ่งบก เช่น ป่าพรุ
2.1.2 ระบบนิเวศบนบก เช่น ป่าดิบ ทุ่งหญ้า ทะเลทราย
3. จัดตามเทคโนโลยีของมนุษย์
3.1ระบบนิเวศอุตสาหกรรม(Industrialecosystems)เป็นระบบนิเวศที่มนุษย์ใช้เทคโนโลยีพัฒนาระบบนิเวศนี้ขึ้นโดยมีการขุดหรือนำพลังงานสะสมในธรรมชาติมาใช้ประโยชน์ผสมผสานกับการใช้วิวัฒนาการของสัตว์ในระบบนิเวศ ประเภทของระบบนิเวศ เปรียบเทียบโครงสร้างและลักษณะของระบบนิเวศธรรมชาติ (Natural Ecosystem) กับระบบนิเวศที่มนุษย์สร้างขึ้น (Man-made Ecosystem)
ระบบนิเวศธรรมชาติ(สระน้ำ หนองน้ำ ทุ่งหญ้า ป่าไม้ ฯลฯ)
ระบบนิเวศที่มนุษย์สร้างขึ้น(บ้านเรือน โรงงานอุตสาหกรรม สวนสาธารณะ ฯลฯ)
1. แหล่งพลังงาน : ดวงอาทิตย์
2. ปล่อยออกซิเจน ใช้คาร์บอนไดออกไซด์
3. สร้างสารประกอบอินทรีย์จากสารอนินทรีย์
4. ลดภาวะความเป็นพิษจากสารมลพิษ
5. ควบคุมและคงสภาพระบบนิเวศเดิม
6. ก่อให้เกิดความสงบเงียบ
1. แหล่งพลังงาน : น้ำมันเชื้อเพลิง ถ่านหิน ฯลฯ
2. ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ใช้ออกซิเจน
3. บริโภคสารประกอบอินทรีย์
4. เพิ่มปริมาณของเสีย ซึ่งจำเป็นต้องกำจัดโดยเทคนิคเฉพาะทาง
5. ทำลายสภาพเดิมของระบบนิเวศ
6. เพิ่มมลพิษทางเสียงความสัมพันธ์ในสระน้ำนั้นเป็นตัวอย่างของหน่วยหนึ่งในธรรมชาติ เรียกว่า
ระบบนิเวศ ซึ่งเป็นระบบความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ร่วมกันในบริเวณนั้น และความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสิ่งมีชีวิตกับสภาพแวดล้อมของแหล่งที่อยู่ ได้แก่ ดิน น้ำ แสง ในระบบนิเวศจะมีการถ่ายทอดพลังงานระหว่างกลุ่มสิ่งมีชีวิตกลุ่มต่างๆ และมีการหมุนเวียนสารต่างๆจากสิ่งแวดล้อมสู่สิ่งมีชีวิตและจากสิ่งมีชีวิตสู่สิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศมีทั้งระบบใหญ่ เช่น โลกของเราจัดเป็นระบบนิเวศที่ใหญ่ที่สุด ระบบนิเวศเล็กๆ เช่น ทุ่งหญ้า สระน้ำ ขอนไม้ผุ ระบบนิเวศ คลอง ทะเล หนอง บึง ระบบนิเวศอีกประเภทหนึ่งคือ ระบบนิเวศที่มนุษย์สร้างขึ้น ได้ระบบนิเวศ ชุมชนเมือง

1 ความคิดเห็น:

นิพนธ์ นิเฮาะ กล่าวว่า...

เขียนได้ดีมากตรงกับเนื่อหาที่กำลังค้นคว้าอยู่พอดี ขอบคุณมาก ๆ